Vải thun cotton và vải thun viscose dẻo : Kẻ 8 lạng, người nửa cân

Nên lựa chọn vải thun dẻo viscose hay vải thun cotton ?

Có người cho rằng, cotton tốt hơn vải thun dẻo Viscose và ngược lại có những người họ nói Viscose tốt hơn cotton. Thật ra cuộc cạnh tranh về hai mặt hàng này thì mặt hàng nào sẽ đem lại lợi nhuận cao nhất cho nhà cung cấp khi sản xuất ra áo quần bán cho khách hàng.

 

+ Vải Viscose :

 

Đánh giá của người dùng :

Tôi sẽ dựa theo sự uy tín của trang nước ngoài để đánh giá về vải thun dẻo viscose một cách chắc chắn hơn. Theo trang uy tín của https://www.quora.com thì có một câu hỏi là " What does viscose fabric feel like? " dịch thì sẽ có nghĩa là " Sợi vải thun viscose có cảm giác như thế nào ?.

 

 

Nên chọn vải thun dẻo viscose hay vai thun cotton

 

Đây là một câu trả lời của Zina Borys có lượt xem lên tới 76 800 lượt xem và được xếp lên top đầu về đánh giá của người dùng. Nguyên văn câu trả lời sẽ là " In my experience, it feels great! It breathes, is slinky/loose, and is made into modern and cool clothing. The only thing is, be careful - don’t buy cheap! Viscose is a cellulose fiber - plant derived, much like cotton. It is often blended with oil based fabric (polyester) and that’s were you have to be careful that the primary component of the finished fabric isn’t majorly polyester (you’ll sweat more!). Look for “made from bamboo) on the tags. Bamboo is a great fiber for the cooling and wickable properties it has. I knit items where the majority of the fiber comes from bamboo and the finished product works really well! You can buy good clothing, bedding, etc. from CARILOHA. Be mindful - it’s a little more expensive but the product has staying power. They also have sales. "

 

Và nguyên văn tiếng Việt sẽ là : " Theo kinh nghiệm của tôi, chúng mang lại cảm giác rất tuyệt vời. Chúng rất nhẹ nhàng và làm cho quần áo hiện đại mát mẻ. Bạn nên nhớ cẩn thận vì giá thành không bao giờ rẻ. Vải thun dẻo viscose được làm từ thành phần thiên nhiên cellulose, gỗ cây và nhìn y hệt cotton. Có vài vải thun dẻo viscose thường pha trộn với vải hóa học (polyester). Tức là bạn phải cẩn thận rằng các thành phần chính của vải thành phẩm không phải là sợi polyester (bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn nếu đó là sợi pha Polyester). Sợi có nguồn gốc được làm bằng tre nứa . Tre nứa mang đặc tính thoáng mát và tính chất dễ chịu mà nó có được. Tôi luôn kết hợp đan các mặt hàng mà luôn chứa tinh chất của tre nứa và vải thun dẻo luôn lúc nào cũng hoàn thiện một cách tốt nhất. Bạn có thể mua quần áo, giường ngủ, vv từ thương hiệu mang tên CARILOHA. Và hãy chú ý ! Đắt hơn một tí nhưng nó rất có chất lượng. Họ lúc nào cũng bán mặt hàng này chạy."

 

áo thun chất liệu vải thun dẻo viscose

 

Trên đó là câu trả lời cảm nhận từ khách hàng đã sử dụng và được nhiều người đồng tình với câu trả lời của tài khoản mang tên Zina Borys. Vậy giá thành vải thun dẻo viscose sẽ được bán với giá bao nhiêu tại thì trường Việt Nam ? 

Vải thun dẻo viscose sẽ được bán với giá 108.000 ngàn ngày ( 8/9) đồng màu tại Công ty Phú Sang. Đa số các mặt hàng tại Việt Nam luôn có chất lượng và rẻ hơn rất nhiều nếu bạn đem ra xuất khẩu tại các thị trường châu Âu. Và hiện giờ, Việt Nam bị thị trường Mỹ tố cáo bán phá giá vải thun tại nước họ.

 

Bạn có thể tham khảo thêm công thức của sợi vải Visco dưới đây :

Giai đoạn 1 :

 

Một polysacarit carbohydrates chứa hỗn hợp amylose và amylopectin tác dụng với Natri hidroxit :

(C6H10O5)n + nNaOH ---> (C6H9O4ONa)n + nH2O

 

Giai đoạn 2:

 

Sau khi phản ứng trên hoàn tất, tiếp theo sẽ đem ra phản ứng với CS2 để cho ra Cellulose Xanthate :

(C6H9O4ONa)n + nCS2 ----> (C6H9O4O-SC-SNa)n

 

Giai đoạn 3:

 

Và được phun chỉ (wet spinning) trong dung dịch acid loãng để tạo thành sợi viscose
 

(C6H9O4O-SC-SNa)n + (n/2)H2SO4 --> (C6H10O5)n + nCS2 + (n/2)Na2SO4

 

Để hoàn tất sản phẩm thì chúng ta phải hoàn thành qua tất cả 3 giai đoạn để tạo nên chúng.

 

Hình ảnh phóng đại của sợi vải thun dẻo viscose

 

Vậy nguồn gốc vải thun dẻo viscose có từ ở đâu ra :

 

Nguyên liệu để làm nên vải dẻo thì bắt nguồn từ thành phần như gỗ, tre, nứa các loại hợp chất cellulose có trong gỗ cây tre hay gỗ cây nứa... rồi tạo nên thành phẩm. Các thành phẩm này đều xuất xứ từ thiên nhiên nên chúng mang cho bạn cảm giác mát, thoải mái và hút ẩm tốt khi hoạt động ngoài trời hoặc trong lúc làm việc mệt nhọc.

 

Ưu điểm mà Visco dẻo mang lại :

 

- Mặt vải , hút ẩm, co giãn đều đạt mức tốt bạn sẽ không hối hận nếu sử dụng chúng.

- Mặt hàng đa dạng về màu sắc, vải thun dẻo viscose này còn có sọc và các kiểu phối khác sẽ làm bạn thích hơn.

 

 

Vải thun dẻo viscose và vải thun cotton ai hơn ai

 

Nhược điểm :

Mặt hàng dễ nhàu, khó phân biệt đâu là cotton và đâu là vải dẻo.

 

Nếu bạn muốn biết chính xác thêm về tiểu sử thì bạn có thể đọc bài viết dưới đây sẽ hiểu rõ hơn vải thun viscose ở đâu mà tạo thành và tên gọi của chúng có từ khi nào :

http://giadinhvai.com/tin-tuc/vai-thun-deo-la-gi-tai-sao-nen-chon-vai-thun-visco-trong-may-mac-256.html

 

Hình ảnh tần tật về sản phẩm dẻo bên chúng tôi :

 

 

 

* Về nguồn gốc vải thun cotton thì sao ?

Theo trang Wikipedia nổi tiếng về độ tin cậy bậc nhất và được xem là cuốn từ điển của thế giới. Trang này sẽ nói về chất liệu cotton như sau : 

 

The fiber is most often spun into yarn or thread and used to make a soft, breathable textile. The use of cotton for fabric is known to date to prehistoric times; fragments of cotton fabric dated from 5000 BC have been excavated in Mexico and between 6000 BC and 5000 BC in the Indus Valley Civilization. Although cultivated since antiquity, it was the invention of the cotton gin that lowered the cost of production that led to its widespread use, and it is the most widely used natural fiber cloth in clothing today.

Current estimates for world production are about 25 million tonnes or 110 million bales annually, accounting for 2.5% of the world's arable land. China is the world's largest producer of cotton, but most of this is used domestically. The United States has been the largest exporter for many years. In the United States, cotton is usually measured in bales, which measure approximately 0.48 cubic meters (17 cubic feet) and weigh 226.8 kilograms (500 pounds).

 

Tạm dịch :

 

 

" Loại sợi này thường được xẻ thành sợi hoặc sợi và được sử dụng để sản xuất một loại vải mềm, vải thun thoáng khí. Việc sử dụng bông vải đã biết từ thời tiền sử; các mảnh vải bông từ năm 5000 trước Công nguyên đã được khai quật ở Mexico và giữa năm 6000 TCN đến 5000 TCN trong nền văn minh Thung Lũng Indus. Mặc dù được trồng từ thời Cổ đại, nhưng nó được sáng chế của máy tỉa bông vải và làm giảm chi phí sản xuất đã dẫn đến việc sử dụng rộng rãi của nó, và nó là vải sợi tự nhiên được sử dụng rộng rãi nhất trong quần áo ngày nay."

 

 

Thật ra, vải thun cotton này các bà nội trợ hay các đàn ông trụ cột trong gia đình ai cũng biết. Những bà mẹ mang thai hoặc có con họ luôn ưu tiên lựa chọn chất liệu này vì vải rất tốt cho con cái họ và nói về chất lượng thì khỏi phải bàn tới. Nhưng để trang bị cho mình kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm 100% cotton thì các mẹ hãy trang bị kiến thức cho mình như sau:

 - Vải thun cotton 100% không bao giờ có giá thành rẻ và vải không bao giờ có sọc kẻ như áo 1F , 2F,.... như vải thun viscose

- Lấy tay sờ nhẹ thì vải cotton lúc nào mang cho bạn cảm giác nhẹ nhàng, mềm mịn và thoáng mát cả bàn tay. Nếu bạn mặc thử có dấu hiệu nóng và chảy mồ hôi đó là mặt hàng không phải là nguyên chất mà có thêm thành phần pha Polyeste hoặc Pe thành phần hóa học.

- Nếu lỡ tay mua hớ thì cách giải quyết dành cho bạn nên đốt một phần chỉ áo , tránh đốt ngay cổ tay hoặc cổ áo. Tại sao lại không nên đốt ngay tại cổ tay hoặc cổ áo, vì cổ tay hoặc cổ áo là 2 vải riêng biệt so với áo. Khi các nhà cắt may họ sản xuất áo 100% nguyên liệu cotton rồi họ đem áo lắp với cổ tay cổ áo với chất liệu sợi PE hoặc 65/35 của nhà sản xuất vải thun để tạo ra. Và điều này dẫn đến cho ra mặt hàng không chính xác đâu là 100% cotton và đâu là vải thun có pha sợi khác.

 

Nên lựa chọn vải thun dẻo viscose hay vải thun cotton

Kinh nghiệm đi mua hàng là hướng chọn thông minh cho người tiêu dùng nếu muốn tránh bị tiền mất tật mang.

 

Ngoài ra, giá cả của cotton đang thuộc loại hàng đắt nhất trong các loại sợi. Chúng có giá là 144.000 VNĐ ( 1kg/ màu trắng ) cotton 4 chiều loại nguyên chất 100% cotton. 

 

Ưu điểm :

 

- Tính chất và đặc tính thoáng mát, dễ chịu, thoáng khí thì cotton đang độc tôn vị trí nhất trong các loại sợi.

- Độ phổ biến nhiều người biết và gây được nhiều lòng tin cho khách hàng cũng như những người xung quanh.

- Đa dạng màu sắc với độ chuẩn màu không bị loang tại Vải thun Phú Sang

 

Nhược điểm :

 

- Giá thành là vấn đề không hề rẻ.

- Còn hạn chế như : sọc cotton 1F, 2F, 3F, 5F. hoặc cá mập cotton. Những thành phẩm như vậy sẽ không có trên thị trường Việt Nam.

 

Hình ảnh về màu sắc cũng như vải thun cotton 4 chiều :

 

 

 

Thế bạn vẫn đang thắc mắc nên chọn cotton hay vải thun dẻo viscose để mang lợi nhuận cao khi sản xuất?

Vấn đề lợi nhuận luôn là vấn đề kĩ càng trong mỗi khi doanh nghiệp thành lập, lợi nhuận cao sẽ đỡ được phần nào chi phí nhân công, điện, nước, cáp,... Ngoài ra, việc lựa vải thun dẻo viscose thay thế người đàn anh vải thun cotton 4 chiều không phải là vấn đề tồi. Sợi vải dẻo giá rẻ, co giãn 4 chiều cực tốt đặc biệt độ thoáng khí và hút ẩm cũng không kém phần so với sợi cotton. Nếu bạn là một doanh nghiệp ăn chắc mặc bền, thì nên chọn sản xuất áo với chất liệu 100% cotton. Bởi cotton luôn được ưa chuộng bởi khách hàng về độ thoáng mát và mềm mại. Nhưng đổi lại số tiền bạn nhập thành phẩm vải cotton sẽ đội lên con số rất cao so với sản phẩm khác. Tóm lại, Công ty Phú Sang chúng tôi luôn chúc quý khách kinh doanh thành công trên con đường của mình. 

=> Vải thun cotton giá bao nhiêu là rẻ