Tất tần tật thông tin bổ ích nên biết về chất liệu vải thun lạnh

Vải thun lạnh ( còn gọi là bột lạnh) là một chất liệu vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam. Vậy thành phần cơ bản, các loại vải phổ biến của thun lạnh là gì? Ưu, nhược điểm của chất liệu thun lạnh là gì? Và phương pháp bảo quản vải như thế nào? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp cụ thể, chi tiết trong bài viết dưới đây.

 

 

Chất liệu thun lạnh

 

Thông tin nên biết về vải thun lạnh

 

Thun lạnh hay còn có tên gọi trong tiếng Anh là Cold spandex. Đây là chất liệu vải được sản xuất từ cách thức dệt kim hoặc dệt thoi và được dệt khá giống với vải thun trơn. Vải thun lạnh là loại vải phổ biến, thông dụng trong thị trường may mặc tại Việt Nam.

Vậy chất liệu vải thun này được chế tạo từ thành phần cơ bản nào? Và có những loại thun lạnh thông dụng nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại vải này.

 

Thành phần cấu tạo chính của vải thun lạnh

 

Cold spandex thường được cấu tạo bởi ba loại sợi phổ biến gồm: nylon, spandex và polyester. Trong đó, hàm lượng sợi nylon hoặc sợi polyester sẽ nhiều hơn so với spandex. Tỷ lệ sợi thường được sử dụng là 92% phần sợi nylon/ polyester và 8% sợi spandex. 
Vải thun lạnh thông thường chia làm 2 loại : lạnh 2 chiều và lạnh 4 chiều tùy theo độ pha spandex. Spandex càng nhiều độ co giãn sẽ thành 4 chiều, ngược lại % spandex ít sẽ cho ra thành phẩm 2 chiều.

Hiện tại, trên thị trường có một số xưởng sản xuất vải đã sử dụng thêm sợi cotton trong quá trình chế tạo chất liệu thun lạnh. Phương pháp này giúp nhằm nâng cao, cải thiện chất lượng và làm đa dạng, phong phú sản phẩm hơn trong thị trường vải. Loại chất liệu này được gọi là cotton lạnh. Loại vải này sở hữu tất cả đặc điểm nổi bật của thun lạnh và độ thấm hút tốt hơn. 

 

Thun lạnh có thành phần chính là sợi nhân tạo

 

Tính chất cơ bản của vải thun lạnh

Với cấu tạo như trên, thun lạnh sở hữu tính chất chống thấm nước, khả năng hút ẩm tháp. Bên cạnh đó, loại vải này không dễ bị nhăn dù vò mạnh và sở vào có cảm giác mát lạnh. Về màu sắc, chất liệu thun lạnh đều màu, có ánh nhẹ và sáng mịn.

Về tính chất hoá học, vải cold spandex khô nhanh và không tan trong nước. Loại vải này không dễ bắt lửa nhưng khi cháy thì sẽ có mùi nhựa và bị vón thành cục khó bóp vỡ.

 

Những loại vải thun lạnh thường gặp

 

Hiện nay, trên thị trường thun lạnh được chia thành hai loại phổ biến. Cụ thể như:

  • Vải 4 chiều: Loại thun lạnh này được sản xuất từ 95% sợi polyester và 5% sợi  spandex. Thun lạnh 4 chiều phải có hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại như dệt kim tròn thì mới có thể sản xuất đạt yêu cầu.

  • Vải cold spandex 2 chiều: Sản phẩm này có thành phần giống thun lạnh 4 chiều nhưng chỉ có thể co giãn 2 chiều theo bề ngang. Giá thành của loại vải này khá thấp do nhược điểm hơn nhiều.

 

Mặc quần áo thun lạnh có thực sự mát hay không?

 

Thông thường mọi người thường nghĩ mặc quần áo làm từ vải thun lạnh sẽ mát nhưng thực chất không hẳn như vậy. Cấu tạo chính của vải là sợi polyester nên chất liệu này sẽ mang đến cảm giác man mát trong điều kiện môi trường không quá nóng. 

 

Quần áo thun lạnh mặc chỉ mát trong thời tiết không quá nóng

 

Bên cạnh đó, vải thun lạnh không thấm hút nước tốt nên khi thời tiết nắng nóng, cơ thể ra mồ hôi nhiều sẽ gây bí bách, nóng nực hơn. Do đó, loại vải này thường được sản xuất mỏng nhằm giúp quần áo thun lạnh mát hơn. Chất liệu này chủ yếu được sử dụng để may đồng phục thể thao, quần áo kích thước rộng, đồ chống nắng,...

 

Ưu, nhược điểm cơ bản của vải thun lạnh

 

Chất liệu thun lạnh được sử dụng rất nhiều trong may mặc đồ thể thao, chống nắng bởi sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như sau:

  • Vải thun lạnh mỏng, trơn nhẵn và khá mềm mượt. Đặc biệt, loại vải này có bề mặt mát lạnh.

  • Vải không xảy ra hiện tượng xù lông khi sử dụng.

  • Chất liệu này có độ bền cao, chống ăn mòn từ vi khuẩn và chất hoá học độc hại.

  • Vải có khả năng chống bụi bẩn bám vào rất tốt nên dễ vệ sinh và giặt nhanh sạch.

  • Vải cold spandex có giá thành thấp hơn rất nhiều so với chất liệu khác nhau kaki, cotton, kate,...

  • Màu sắc của cold spandex rất đa dạng, phong phú.

 

 

Ưu điểm của cold spandex

 

Bên cạnh các ưu điểm trên, vải thun lạnh cũng có điểm hạn chế như:

  • Vải có khả năng thấm hút không cao nên dễ gặp tình trạng bí bách, nóng nực khi ra nhiều mồ hôi hay thười tiết nắng nóng.

  • Chất liệu thun lạnh dễ bị hư hỏng khi gặp môi trường nhiệt độ cao.

 

Phương pháp nhận biết vải thun lạnh dễ dàng

 

Có rất nhiều cách thức để phân biệt được cold spandex khác nhau. Sau đây là một số phương pháp đơn giản, dễ dàng để nhận biết loại vải này.

  • Thứ nhất, các bạn có thể dùng tay để sờ vải. Nếu mọi người thấy bề mặt mát lạnh, mềm mượt, trơn nhẵn và khi vò không bị nhăn thì là thun lạnh.

  • Thứ hai, bạn có thể tận dụng nguồn ánh sáng để phân biệt. Nếu tấm vải đều màu, có ánh nhẹ và không có dấu hiệu nổi cộm thì chính là chất liệu thun lạnh.

  • Thứ ba, mọi người có thể cho tấm vải vào nước để kiểm tra. Chất liệu thun lạnh sẽ hút nước rất chậm.

  • Thứ tư, các bạn có thể phân biệt dựa vào nhiệt độ. Thun lạnh khó bắt lửa nếu ngọn lửa ở xa. Bên cạnh đó, vải cháy sẽ bị vón cục và có mùi nhựa khét.

 

 

Cách phân biệt vải thun lạnh đơn giản

 

Cách thức bảo quản vải thun lạnh hiệu quả

 

Để sử dụng được vải được lâu dài thì các bạn cần phải bảo quản cẩn thận. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình sử dụng quần áo thun lạnh nhu sau:

  • Hạn chế giặt chất liệu thun lạnh trong máy giặt quá lâu.

  • Không nên để quần áo trong môi trường ẩm mốc.

  • Tránh ngâm quần áo trong nước qua đêm hoặc trong thời gian quá dài.

  • Nên giặt sản phẩm từ thun lạnh với bột giặt, nước giặt pha loãng.

  • Do thành phần sản xuất chính của vải thun lạnh là sợi tổng hợp nên bạn cần hạn chế sấy khô và không được mang quần áo đi là ủi với nhiệt độ cao.

  • Nên phơi sản phẩm làm từ thun lạnh ở nơi thoáng đãng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

 

 

Một số lưu ý khi sử dụng quần áo thun lạnh

Như vậy, bài viết đã cung cấp đến với mọi người thông tin cụ thể về vải thun lạnh. Nếu các bạn còn thắc mắc nào liên quan đến chất liệu may mặc thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn một cách kỹ càng, chi tiết nhất.