Vải thun là gì? Những kiến thức cần nắm về vải thun đang được ưa chuộng này

Vải thun là vải gì tưởng chừng là câu hỏi đơn giản nhưng vẫn nhận được vô số thắc mắc từ khách hàng. Chất liệu vải này không hề xa lạ với mọi người và được sử dụng ở khắp nơi trong lĩnh vực may mặc, nội thất,... Vải có khả năng co giãn tốt và độ bền màu cao. Để hiểu rõ hơn về chất liệu vải này hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau nhé.

Thông số chung :

  • Tên vải : Vải thun
  • Độ thoáng khí : Tốt
  • Khả năng thấm hút : Cao
  • Khả năng giữ nhiệt : Cao
  • Độ co giãn : Rất cao
  • Quốc gia sản xuất đầu tiên : Mỹ
  • Nước sản xuất lớn : Trung Quốc
  • Nhiệt độ giặt khuyến khích : Ấm hoặc lạnh

 

1. Vải thun là gì ? Vải thun tên tiếng anh là gì ?

Vải thun là một trong những chất vải phổ biến trên trong lĩnh vực thời trang hiện nay với đặc điểm co giãn vô cùng tốt và thường được ứng dụng để may trang phục, quần áo hàng ngày. Chất liệu này dễ dùng và cắt máy đơn giản nên được các nhà thiết kế và người tiêu dùng đặc biệt yêu thích.

Vải thun tên tiếng anh là Fabric Spandex, vậy ý nghĩa của chúng là như thế nào ?

- Fabric ý nghĩa là tên của vải bao gồm các loại vải : vải cotton, vải tici, vải PE, vải Poly,...

- Spandex có nghĩa chỉ một loại sợi spandex có khả năng co giãn cực tốt và độ đàn hồi cực cao. Trung bình độ đàn hồi kéo căng ra của chúng gấp 5 đến 8 lần so với kích thước ban đầu của sợi. Spandex là loại sợi tổng hợp nhân tạo không có một thành phần tự nhiên nào có trong đó và được sản xuất dưới môi trường của phòng thí nghiệm.

- Tóm lại, Fabric Spandex trong tiếng Anh để nói một loại vải cotton,tici, pe,poly,... có chất thun spandex để làm vải có độ co giãn cao mang tính linh hoạt trong vải.

 

vải thun là gì ?

 

 

2. Nguồn gốc của vải thun

Vải thun là loại sợi tổng hợp với tên gọi tiếng Anh quen thuộc Spandex. Đây là chất liệu được sản xuất từ các hợp chất gồm: cotton, nylon, polyester,... Tính chất của vải rất dễ gia công, cắt may nên đang được thị trường thời trang đặc biệt ưa chuộng.

Vải thun xuất hiện trên thị trường kể từ chiến tranh thế giới thứ 2 với ý tưởng sản xuất một loại vải mềm nhẹ với khả năng co giãn tốt cùng mức giá hấp dẫn. Điều này đã thôi thúc các nhà khoa học không ngừng sáng tạo và tìm tòi chất liệu mới.

Joseph C. Shivers là người ( Hoa Kỳ) phát minh ra sợi spandex co giãn tạo tiền đề cho vải thun ra đời năm 1959. Sợi Spandex có trọng lượng nhẹ hơn sợi cao su và độ co giãn cũng không kém gì chúng. Tuy nhiên, phải đến năm 1960, công ty sản xuất hóa chất Du Pont của Mỹ mới chính thức đưa loại vải thun này vào thị trường với quy mô lớn. Với phương châm của công ty là phái nữ là nền tảng, yếu tố đó đã tạo nên thành công vang dội của công ty.

Nhờ vậy, thương hiệu sản xuất hóa chất này đã dẫn đầu thế giới về số lượng vải thun cung cấp đến thị trường. Vải thun đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực may mặc, sản xuất các phụ kiện thời trang, thiết kế phụ kiện nội thất,...

Ngày trước, vải thun được sản xuất nhiều tại nơi sản xuất đầu tiên của nó là quốc gia Hoa Kỳ. Nhưng do chi phí nhân công giá rẻ, dân số đông kèm theo đó là tay nghề kỹ thuật nâng cao đã giúp Trung Quốc trở thành nước sản xuất vải thun lớn nhất thế giới hiện nay.

Hiện nay, theo báo cáo của Azoth Analytics tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm sẽ đạt mốc 9,56% mang triển vọng tương lại tươi sáng của ngành sản xuất ứng dụng vải thun trong thị trường. Từ đó mở rộng cơ hội phát triển và ứng dụng nhiều trong đời sống thương mại theo tạp chí www.prnewswire.com :

Xem thêm :

https://www.prnewswire.com/news-releases/global-spandex-market-is-projected-to-display-a-steady-growth-represented-by-a-cagr-of-9-56-during-2018--2023--300745030.html

Những đặc điểm nổi bật nào của vải thun?

vai thun la gi

Bạn có biết những đặc điểm nổi bật của vải thun chưa?

So với những loại vải phổ biến khác trên thị trường, vải thun có những đặc điểm nổi bật sau:

 

Khả năng đàn hồi tốt

Một trong những ưu điểm vượt trội của vải thun chính là tính chất đàn hồi cùng khả năng co giãn cực tốt. Nhờ đó, chất liệu vải này tạo một cảm giác thoải mái khi sử dụng mà không lo ngại vấn đề nhìn ngoại hình của bạn quá béo hay quá gầy.

Chính nhờ ưu điểm này đã giúp vải thun luôn là lựa chọn hàng đầu của lĩnh vực sản xuất đồng phục thể thao. Những mẫu quần áo được thiết kế free size hầu hết đều sử dụng chất liệu vải này. 

Vải thun mang đến sự thoải mái, vận động dễ dàng, không tạo cảm giác bó sát, chật chội như nhiều loại vải phổ biến khác. Do đó, vải thun được những người có tần suất hoạt động cao, lao động nặng nhọc cực kỳ yêu thích loại vải này.

 

Gia công một cách dễ dàng

Lĩnh vực thời trang luôn có nhiều thay đổi và đòi hỏi các nhà thiết kế phải không ngừng tìm tòi và luôn khắt khe với từng mẫu mã, cách cắt may cùng màu sắc loại vải. Theo đó, chất liệu vải thun đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu này của các nhà thiết kế.

Ngoài ra, chất liệu vải thun còn phù hợp với mọi kiểu dáng từ thiết kế đơn giản đến cầu kỳ đặc biệt là những mẫu thời trang mang theo xu hướng năng động, trẻ trung. Những ý tưởng sáng tạo đều được truyền tải một cách trọn vẹn nhờ đặc điểm nổi bật này.

 

Bền bỉ theo thời gian với thời trang

Đây là một ưu điểm tuyệt vời của vải thun với tính năng bắt màu vô cùng tuyệt vời. Vải có thể nhuộm màu khá nhanh chóng với nhiều cấp độ màu sắc. Các nhà thiết kế có thể in trực tiếp được nhiều hoa văn lên sản phẩm theo ý muốn hay yêu cầu của khách hàng.

 

Chất liệu vải thun có tính bền bỉ với thời gian

Vải thun có thể giặt bằng tay hay bằng máy mà không lo lắng việc gây ra tác động tiêu cực đến chất lượng và tuổi thọ của vải. Nếu bạn không yên tâm về độ bền của vải thun khi giặt máy, có thể dùng túi giặt chuyên dụng để giữ được màu sắc bền đẹp cho trang phục mà mình yêu thích.

 

Tính năng thông khí cao

Vải thun là chất liệu phổ biến nhất trong những ngày hè nóng bức bởi cấu trúc gồm nhiều khe hở tăng khả năng co giãn giúp vải tạo được độ thoáng khí, mát mẻ. Khi kéo nhẹ vải thun chất lượng vẫn có thể trở về lại kết cấu ban đầu. 

Đây là vật liệu phù hợp với người lao động thực hiện công việc nặng nhọc phải ra khá nhiều mồ hôi. Đồng thời vải có thể giặt trong những ngày nồm ẩm vẫn rất nhanh khô mà không gây ra mùi hôi khó chịu.

 

3. Có bao nhiêu loại vải thun trên thị trường ?

Trên thị trường hiện nay có vô số loại vải thun được sản xuất từ nhiều thành phần khác nhau mang đến lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Chất liệu được tạo nên từ vật liệu sợi bông thiên nhiên 100% cotton hay kết hợp thêm các sợi nhân tạo để tăng thêm tính thẩm mỹ, thay đổi công dụng hay giảm bớt giá thành vải. Những dòng vải thun phổ biến trên thị trường gồm:

- Vải thun cotton 100%

Loại vải thun này được sản xuất từ nguyên liệu sợi bông xơ nguyên chất có khả năng co giãn 2 chiều hay 4 chiều. Đây là loại vải thun có mức giá cao nhất được xếp vào hàng loại 1 với tính nắng thấm hút mồ hôi tốt. Tính chất của vải thun thường khô, cứng và khá dễ bị xù lông. Do đó, vải thun từ sợi Spandex thường được bổ sung thêm để tăng độ mềm mịn cho chất liệu vải này.

Vải thun cotton 100% 

 

- Vải thun cotton 65/35 ( còn gọi là vải CVC)

Loại vải thun cotton 65/35 hay còn được gọi vải thun CVC có thành phần 65% cotton và 35% PE. Đây là loại vải ít nhăn với mức giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo nhiều ưu điểm nổi bật của loại vải thun cotton nên được sử dụng khá phổ biến.

 

- Vải thun cotton 35/65 ( còn gọi là Tici, Tixi )

Vải thun cotton 35/65 hay được biết đến là loại vải TC có tỷ lệ thành phần PE tới 65%. Vải có tính chất co giãn vượt trội nhưng nhược điểm khi mặc khá bí cùng mức giá rẻ hơn so với các loại vải CVC và vải thun Cotton 100%. 

vai thun cotton 35/65

- Vải thun cá sấu

Vải thun cá sấu hay còn được biết đến với cái tên khác là Poly Etylen với cấu trúc gồm nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt vải. Tên tiếng anh của chúng là Spandex Crocodile, thương hiệu nổi tiếng nhất không thể nhắc tới đó là Lacoste. Hiện nay, vải thun cá sấu phổ biến nhất là vải thun cá sấu 4 chiều và vải cá sấu 2 chiều. Về cơ bản tại thị trường hiện nay gồm 5 loại vải thun cá sấu cơ bản như:

 

+ Vải cá sấu 65/35

Loại vải này là sự kết hợp của sợi cotton và polyester đem lại khả năng thông thoáng và tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Từng thớ vải được đánh giá khá đẹp với độ bền cao, không thô và đặc biệt khá ít bị xù lông. Tuy nhiên, vải lại khá dễ bay màu trong khi giặt đối với những màu sắc đậm như đỏ, tím, xanh,...

 

+ Cá sấu Thái

Loại vải này có độ bền đẹp với tuổi thọ cao, từng thớ vải được dệt khá giống với loại vải cá sâu căn kim. Tuy nhiên, với thành phần từ các chất liệu tổng hợp được dệt kín nên chất vải khá ít khi xù lông, khó nhăn nhưng lại khá dễ ra màu. 

Do đó, khi lựa chọn quần áo từ vải thun cá sấu Thái bạn không nên giặt cùng những chất liệu khác như vải có màu sáng.

 

+ Vải thun cá mập

Vải thun cá mập hay còn được biết đến với tên gọi khác là vải cá sấu 2 chiều. Từng thớ vải có độ dày lớn, kích thước to và khá cứng lại ít co giãn hơn. Do đó, vải ít khả năng bị chảy xệ, xộc xệch sau nhiều lần giặt. Màu sắc của loại vải thun này cũng khá dễ phai và người mặc phải thật lưu ý khi vệ sinh sản phẩm của mình.

 

+ Cá sấu cotton 100%

Loại vải thun cá sấu Cotton 100% có thành phần chính là sợi bông xơ nguyên chất đảm bảo độ thoáng khí tốt nhất. Trang phục được may từ loại vải này có thể chuyển hóa hơi ẩm ra môi trường bên ngoài một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vải thun cá sấu cotton 100% lại có mức giá khá cao và rất khó tìm mua.

 

+ Cá sấu Polyester dạng tổ ong

Đây là loại vải có tên gọi khác là cá sấu Polyester thái dệt mỏng. Từng thớ vải có dạng tổ ong giúp vải không có cảm giác nóng bức như loại vải cá sấu Thái. Chất liệu này thường dùng để may các loại áo cổ tròn.

 

+ Vải thun lạnh

Chất liệu vải thun lạnh được tổng hợp từ nguyên liệu polyester hay nylon kèm theo đó là sợi thun Spandex. Màu sắc của vải khá đa dạng phù hợp với nhiều phân khúc của thị trường thời trang. Chất liệu vải được pha thêm 2 - 5% sợi spandex để tạo thêm sự mềm mịn và trơn láng. 

Vải thun lạnh chống thấm nước tốt nhưng lại khá dễ bị giãn

 

+ Vải thun mè

Đây là loại vải được chủ yếu làm áo thiên về thể thao hoặc làm những đồng phục. Vải mang lại cho người mặc cảm giác trẻ trung và cá tính. Bề mặt vải có khả năng thoáng khí rất tốt, bởi những lỗ mè nhỏ, nhờ vậy quá trình trao đổi nhiệt cơ thể diễn ra thoải mái hơn.

Vải thun mè

 

Tính chất vải chống thấm nước, không làm vải nhăn quá nhiều nên việc vệ sinh khá đơn giản. Loại vải thun lạnh trong quá trình sử dụng rất dễ bị giãn, chảy khi gặp điều kiện nhiệt độ cao. Do đó, bạn cần phải bảo quản và cất giữ sản phẩm nên cẩn thận, tránh xa những thiết bị tỏa nhiệt hay những khu vực có nhiệt lượng cao, không nên dùng nước quá nóng để giặt vải.

 

Vải thun lạnh cơ bản gồm 2 loại 

Vải thun lạnh 2 chiều : Vải thun interlock ( còn gọi là sẹc xây ) đây là loại vải thun co giãn 1 hướng nhất định khi kéo ra. Vải phù hợp cho việc may màn, may rèm cửa, may khăn trải bàn,....

Vải thun lạnh 4 chiều : Vải có độ co giãn đa hướng khác nhau khi kéo bằng tay, vải phù hợp cho việc may áo thể thao, áo bơi lội,... những loại áo co giãn cao phù hợp cho việc vận động mạnh.

 

- Vải thun bo gân

Vải thun gân cotton : Đây là loại vải được làm từ chất liệu 96% Cotton và 5% sợi thun Spandex. Vải có độ co giãn tốt và độ thoáng khí cao của cotton mang lại. Vải được dệt rib 2x1 với cấu trúc 2 rãnh nổi xen kẽ 1 rãnh chìm.

Vải thun gân Tici : Giống với kiểu dệt của gân cotton, vải gân tici được dệt với thành phần pha sợi là 60% poly + 35% Cotton + 5% thun Spandex. Đây là loại vải có mức giá trung bình phù hợp phải chăng cho người sử dụng.

Vải thun Gân Pe : Được dệt với thành phần 95% Poly và 5% thun Spandex, vải có độ giãn tương đối vừa. Vì thành phần vải gân Pe được liệt kê trên là 100% sợi nhân tạo cho nên độ mát của chúng không bằng gân tici và cotton. Vải phù hợp cho khí hậu lạnh, nơi có nhiệt độ ở mức thấp hoặc mùa đông có khí hậu lạnh.

 

- Vải thun tăm

Vải thun tăm lạnh ( hay còn gọi tăm lụa ): Đây là loại vải thun được dệt với thành phần 92% Poly sợi dài và 8% sợi thun Spandex. Vải khi sờ vào cảm giác mát tay, mịn màng như vải lụa và cảm giác mát lạnh tay khi sờ. Thực tế vải có độ mát khiêm tốn vì đa số thành phần sợi là nhân tạo có trong vải.

Vải thun tăm lạnh - Phú Sang

 

Vải thun tăm sọc : Đây là loại vải có kết cấu nhuộm sợi trước khi dệt thành phẩm, vải mang lại cảm giác đa dạng sản phẩm cho người mặc với nhiều kiểu sọc phối khác nhau.

 

4. Ứng dụng của vải thun

Câu hỏi “Những ứng dụng của vải thun ?” đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Theo đó, chất liệu vải thun đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sau:

Ứng dụng trong ngành may mặc

Với độ giãn tốt đã giúp vải thun trở thành chất liệu phổ biến trong lĩnh vực may mặc. Hiện nay, hầu hết các trang phục thể thao đều sử dụng chất liệu vải này nhất là các bộ môn chạy bộ, đua xe đạp,...

Áo thun là lựa chọn hàng đầu trong những ngày hè nóng bức

Bên cạnh đó, vải thun rất phù hợp với các bạn trẻ với vẻ đẹp thể hiện được cá tính riêng giúp những bộ quần áo không chỉ đạt được độ thoải mái, mát mẻ trong ngày hè mà còn vô cùng đẹp mắt và hợp thời trang. Vải thun dày cũng đang được ứng dụng rộng rãi để may các trang phục mùa đông.

 

Ứng dụng trong lĩnh vực nội thất

Bên cạnh thời trang, vải thun còn được dùng để may những bộ chăn ga gối đệm và nhiều đồ dùng khác như rèm cửa, bộ ga trải bàn,... Vật dụng từ chất liệu vải thun thường đạt được độ bền cao với nhiều màu sắc đa dạng cùng khả năng vệ sinh đơn giản. 

Vải thun được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối đệm

Vải thun đem lại cảm giác vô cùng thông thoáng, không hầm hơi nên được nhiều doanh nghiệp sản xuất chăn ga gối đệm nổi tiếng ưu tiên lựa chọn. Những bộ sản phẩm từ chất liệu vải này thường được khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

 

Cách phân biệt vải thun

Với sự phổ biến của chất liệu vải thun trên thị trường hiện nay đã kéo theo tình trạng hàng giả hàng nhái khá lớn. Do đó, bạn cần nắm ngay những cách phân biệt sau đây khi mua vải thun để tránh bị lừa đảo. Một số cách nhận biết vải thun như sau:

Phân biệt bằng mắt thường

Thành phần chính của vải thun là Cotton nên bề mặt của vải thường có độ nhám nhất định và chất vải hơi xù nhẹ. Những sản phẩm có thành phần chứa Polyester thường không xảy ra hiện tượng xù lông và khi nhìn vào vải bạn sẽ nhận thấy được độ bóng nhất định.

 

Phân biệt bằng tay

Chất liệu vải thun tốt khi sờ sẽ cảm nhận được sự mềm mịn, thoáng mát và khi vò sẽ có độ nhăn nhẹ. Nếu bạn sử dụng một lực kéo sẽ nhận thấy được vải đạt được độ đàn hồi tương đối cao.

Bạn hoàn toàn có thể phân biệt được vải thun bằng cách sờ cảm nhận bằng tay

 

Phân biệt bằng độ thấm hút ẩm

Trong thành phần của vải thun chủ yếu là cotton nên mang đến khả năng thấm hút ẩm tuyệt vời. Nhờ vào đặc điểm này mà người mặc sẽ luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi sử dụng nên thường dùng để may quần áo.

 

5.  Bảo quản vải thun như thế nào ?

Làm sao để bảo quản vải thun hiệu quả?

Để tăng độ bền và tuổi thọ tối đa của chất liệu vải thun, bạn có thể bảo quản theo những cách sau:

- Cách vệ sinh tiêu chuẩn phải được người dùng nắm rõ để giữ cho chất vải thun luôn được đạt được tính thẩm mỹ như mới.

- Khi giặt bạn không nên sử dụng dụng nguồn nước có nhiệt độ dưới 40 độ C tránh không làm chất vải bị co, giãn quá mức.

- Vải thun được dệt từ các sợi cotton phải được bảo quản ở nơi thoáng mát và đảm bảo khô ráo, tránh nhiệt độ quá cao.

- Bạn phải chú ý phân biệt chất liệu và màu sắc của trang phục trước khi giặt để tránh vải thun bị phai màu.

- Người mặc nên ngâm vải trước khi giặt để đảm bảo trang phục luôn sạch sẽ và thơm tho nhất.

- Nếu sử dụng chất tẩy nhẹ trong quá trình giặt sẽ giúp gia tăng tối đa tuổi thọ của sản phẩm.

- Không nên giặt chung trang phục từ vải thun với những loại áo quần khác để tránh vải ra màu có thể làm loang và dính vào những trang phục khác.

- Bạn không nên chọn những loại nước xả làm mềm vải sẽ làm trang phục từ vải thun dễ bị giãn ra. Bên cạnh đó, những hình ảnh được in trên áo cũng dễ bị bong tróc.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về chủ đề “Vải thun là gì? Những kiến thức cần nắm về chất liệu vải đang được ưa chuộng này”. Hãy liên hệ ngay với Vải thun Phú Sang qua số hotline bên dưới để được tư vấn thêm nhiều thông tin hơn nữa về loại vải chất lượng này nhé.

- Ngoài ra, bạn có thể xem thông tin giá vải thun cotton 4 chiều bên dưới đây nhé :

>> Bảng giá vải thun cotton 4 chiều hiện nay <<