Vải cotton là gì và làm sao phân biệt chúng

Ngày nay, còn nhiều người vẫn thắc mắc vải cotton là gì và làm sao để phân biệt chúng ? Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích các bạn hơn cũng như tránh bị nhầm lẫn với các loại mặc hàng khác trên thị trường.

1. Vải cotton là gì ?

Cotton là loại phổ biến rất nhiều trên thị trường từ : Chăn, gối, áo, quần, kể cả những vật dụng xung quanh nhà. Vì đặc tính rất ưu việt, dễ chịu như thoáng mát, hút ẩm và khi sản xuất chúng phù hợp với mọi độ tuổi từ trẻ em cho tới người lớn tuổi. Cotton phù hợp với mọi loại thời tiết, khí hậu cho đến trong văn phòng làm việc. Vậy vải cotton là gì và làm sao phân biệt chúng thì chúng ta cùng nhau đi sâu vào bài viết để phân tích vấn đề này rõ nhé :

Cotton bắt nguồn từ sợi bông của cây bông, đây là cây cỏ mọc ven bụi tại các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng thường phổ biến tại các nước châu Phi, Ấn Độ và Châu Mỹ .Vì thế, ông bà ta thường hay trồng trọt để lấy quả bông về làm sợi rồi kéo sợi để làm áo quần và phụ kiện. Với thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, các nhà sản xuất sử dụng các chất hóa để tăng độ bền và tránh tình trạng mốc vải. Và từ đó sự ra đời của vải cotton là đánh dấu bước ngoặt phát triển của nền thời trang.

vải sợi bông cotton là gì

 

Thông thường, loại vải thun nào đều cũng có ưu nhược điểm cho riêng mình, riêng vải cotton chúng có đặc điểm như sau :

Ưu điểm :

+ Cảm giác thoáng mát, dễ chịu thoải mái

+ Hút ẩm, hút mồ hơi cực tốt vì đặc tính hút ẩm lên tới 65% so với trọng lượng của chúng

+ Vải cotton phù hợp với mọi lứa tuổi

+ Không hạn chế điều kiện thời tiết, phù hợp cho mọi loại khí hậu.

 

Nhược điểm : 
+ Giá thành vải cotton thuộc hàng cao hơn so với các loại vải thun thông thường khác.

Bạn có biết : " Giá vải thun cotton 4 chiều  " 
 

2. Vải cotton và làm sao phân biệt chúng 

Ngày nay, nếu bạn không trong ngành nghề bạn sẽ rất khó phân biệt được các loại vải thun trên thị trường.Vậy làm sao phân biệt chúng, không sao nếu là người mới thì dưới đây sẽ là các phân biệt được đâu là vải cotton một cách chính xác :

a. Sử dụng phương pháp trực quan 

Vải thun cotton 100% 4 chiều : Khi sờ cảm giác tay mềm, thoải mái và dễ chịu hơn so với các loại còn lại. Khi nhìn trên mặt vải bạn sẽ thấy có rất nhiều sợi lông vải.

Vì không có sợi pha nên khi vò nhàu vải cotton thì sợi mỏng dễ tạo nên gếp nấp và có hiện tượng khó phẳng ra.

Vải thun có sợi pha : Khi sờ vải khô cứng do sợi poly và khó có hiện tượng gấp nếp xảy ra trên bề mặt vải thun này.

 

b. Phương pháp sử dụng nhiệt 

Đây là phương pháp được nhiều người tin dùng nhất, nó rất dễ sử dụng. 

Vải cotton là từ sợi thiên nhiên : Bạn có thể sử dụng một chút lửa nhỏ và thử trên bề mặt vải. Vải cotton sẽ cháy với ngọn lửa hồng, không có mùi và tro của chúng không vón thành cục thì đây là 100% sợi cotton.

Vải cotton có sợi pha : Khi đốt bạn sẽ nghe mùi nhựa hắc ra khi đốt, đó là sợi Poly có trong thành phần vải thun. Khi cháy hết, tro của vải khi bóp sẽ vón thành cục nhựa cứng.

 

Phân biệt vải cotton là gì

 

c. Phân biệt bằng nước 

Vải thun cotton 100% : Khi cho nước vào bề mặt vải thun cotton, vải dễ thấm nước và loan ra do thành phần thấm nước lên tới 65% được nhắc tới ở trên.

Vải sợi pha : Khi có nước trên bề mặt, vải thấm ít và hầu như khó thấm nước qua bề mặt lớp vải.

 

3. Phân loại các loại vải cotton phổ biến trên thị trường

a. Vải thun cotton 100% 

Đây là sợi được lấy từ 100% sợi bông, nên giá thành của chúng hầu như cao hơn so với các loại còn lại. Nhưng về lợi ích chúng mang lại cho người dùng rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Về giá thành, chúng tương đối cao trên thị trường và luôn giao động với mức giá là 150,000đ - 190,000/1kg tùy loại màu sắc của sản phẩm.

 

Vải thun cotton là gì

 

b. Vải thun tici ( Tixi) hoặc vải 65/35

Đây là loại vải có sản lượng tiêu thụ cao thứ nhì tại thị trường may mặc Việt Nam. Vì giá thành vải thun cotton giá cao người dùng có xu hướng sử dụng vải tixi như là một sự thay thế. Vải thun tici có mối liên hệ mật thiết với cotton với thành phần pha là : 65% Pe và 35% Cotton. Về giá thành, vải tici có giá thành tương đối mặt bằng trung với dao động 93.000đ - 108.000đ/1kg .

 

c. Vải thun borip cotton 

Vải thun borip cotton có thành phần là 100% sợi cotton, nhưng với kiểu dệt kim khác so với thông thường. Ưu điểm là vải có độ đàn hồi lớn và dễ dàng kéo dãn. Đặc điểm nhận biết là vải dày 1kg là 2m3 -2m5 và có khoảng cách sợi rộng so với vải thun cotton thông thường.

Giá thành sản phẩm giao động là 167.000đ/1kg

 

Vải borip cotton

 

d. Vải thun borip tici

Chúng có đặc tính và dệt với độ giống hệt borip cotton, để phân biệt được chúng so với borip cotton bạn có thể sử dụng các phương pháp kể trên đầu bài như : Phương pháp nhiệt học, phương pháp vật lý và sử dụng nước để phân biệt.

Giá thành : Dao động với mức giá là 114.000đ/kg - 125.000đ/kg

 

e. Vải cotton USA

Đúng với cái tên của chúng, vải cotton USA là "vua" của các loại vua trên thị trường dệt may. Chúng là loại vải thun có cấu trúc đặc tính dai và dài, đây là đặc điểm để phân biệt đâu là quả bông tốt để thu hoạch. Thông thường vải cotton Usa đáp ứng được nhu cầu khắc khe của người tiêu dùng như hút ẩm, co giãn, đàn hồi, thoáng mát, phù hợp mọi khí hậu thời tiết và độ xốp của vải. Ứng dụng thường thấy của chúng là trong việc thiết kế áo quần cho trẻ em sơ sinh và đồ lót.

 

 

f. Vải cotton Satin 

Vải cotton Satin là thực ra là vải cotton 100% được dệt theo kiểu dệt Satin. Với kiểu dệt Satin, vải cotton như vậy sẽ có độ láng mịn và láng bóng hơn so với vải thông thường. Khi sờ ít có hiện tượng bị nhăn trên bề mặt vải thun. 

 

Vải cotton Satin


g. Vải cotton lụa

Đây là sự kết hợp trên cả mức tuyệt vời của 2 loại sợi, thông thường vải thun cotton lụa được dệt với độ pha là 90% Cotton và 10% Lụa. 

 

Vải thun cotton lụa

 

 

4. Quá trình hình thành vải cotton

Thu hoạch và phân loại từng loại sợi bông

Theo kinh nghiệm lâu năm của người trồng trọt có tay nghề, người thu hoạch sẽ chú ý tới 3 đợt chính ( từ dưới đi lên) là : 

1. Thu hoạch hết các quả bông chín rơi dưới gốc - Đợt thứ nhất

2.  Tiếp theo thu hoạch các bông ở phần giữa cây - Đợt thứ hai (dự kiến kéo dài 1-15 ngày)

3. Thu quả bông trên phần ngọn cây - Đợt cuối cùng diễn ra

Thông thường, việc thu hoạch như vậy sẽ diễn ra vào cuối năm, nơi mà sợi bông thường rụng vào tháng 11 - 12.

Hình thành vải cotton

 

Cám ơn bạn đã xem qua bài viết " Vải cotton là gì và làm sao phân biệt chúng ", hi vọng định nghĩa về Vải cotton là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và phân biệt chính xác từng loại mặc hàng. Vải thun Phú Sang xin chúc quý khách một năm làm việc đầy hiệu quả và thành công vượt bậc.