Vải thun dẻo là gì ? Tại sao nên chọn vải thun Visco trong may mặc

Xã hội ngày nay đang được phát triển và nâng cao, con người ngày càng cải tiến hơn trong ngành thời trang may mặc. Để chúng ta phân biệt đâu là vải thun dẻo đâu là vải thun pha chất liệu khác hãy cùng phú sang xem bài viết dưới đây.

 

Tên gọi :

 

Vải thun dẻo còn có tên gọi là vải thun Viscose ( Vít cô), đó là tên chuẩn xác khi giao tiếp của người phương tây. Còn cái tên dẻo là do người Việt Nam gọi tiếng lóng sợi vải cho dễ đọc và bề mặt vải có chút dẻo như kẹo.

 

Nguồn gốc vải thun dẻo :

Nguồn gốc bắt nguồn từ thời xa xưa, lúc đó nguyên liệu cha đẻ sợi Visco là sợi nhân tạo Rayon được làm từ nguyên liệu tái chế cellulose ( bột, gỗ,..).Lúc đó sợi nhân tạo Rayon được ứng dụng để chế tạo ra 3 sản phẩm chính đó là sợi Visco, Cuprammonium (hỗn hợp đồng amoni) Rayon, và saponified Cellulose Acetate.Được biết 3 sản phẩm thì chỉ có sợi Visco dẻo là được ứng dụng rộng rãi và có lợi ích hơn hẳn.

 

vải thun dẻo tại Phú Sang

 

Cái tên Rayon ý nghĩa là gì :

 

Hãy quay trở về năm 1924, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cùng với một số tổ chức thương mại khác đã đưa ra tên "rayon". Nó kết hợp "ray" có nghĩa là ánh sáng còn từ "on" (cotton), vì sợi nhân tạo rayon người ta ví như ná ná giống cotton về độ sáng của màu sắc và chất liệu.

 

Công thức để tạo nên sợi vải thun dẻo trải qua 3 giai đoạn:

Các công thức này được một nhóm người Anh khám phá và phát hiện trong năm 1891, và được một công ty Courtaulds Fibres phân phối sợi Visco đầu tiên vào năm 1905.

 

Giai đoạn 1 :

 

Một polysacarit carbohydrates chứa hỗn hợp amylose và amylopectin tác dụng với Natri hidroxit :

(C6H10O5)n + nNaOH ---> (C6H9O4ONa)n + nH2O

 

Giai đoạn 2:

 

Sau khi phản ứng trên hoàn tất, sản phẩm tiếp theo sẽ đem ra phản ứng với CS2 để cho ra Cellulose Xanthate :

(C6H9O4ONa)n + nCS2 ----> (C6H9O4O-SC-SNa)n

 

Giai đoạn 3:

Và được phun chỉ (wet spinning) trong dung dịch acid loãng để tạo thành sợi viscose
 

(C6H9O4O-SC-SNa)n + (n/2)H2SO4 --> (C6H10O5)n + nCS2 + (n/2)Na2SO4

 

Hầu như sản phẩm Visco được ví như anh em với sợi cotton, vì đặc chúng cho đến chất liệu loại sợi Visco cũng gần y chang nhau và bắt nguồn từ cellulose. Dưới đây sẽ là hình ảnh phóng đại của sợi Visco dẻo :

 

Sợi visco dẻo được phóng to

 

Lợi ích của vải thun dẻo visco :

 

Vải thun dẻo visco rất có lợi ích trong may mặc, vì độ bền cao, giá thành lại rẻ hơn cotton một chút.Nếu bạn là người ưa thích thoải mái mát mẻ khi mặc thì nên chọn visco vì đây là sợi 100% nguyên chất thiên nhiên khác với các loại sợi khác.

 

Làm sao để phẩn biệt được đâu là sợi Visco :

Khi sờ vào vải thun Visco dẻo thì bề mặt cảm giác trơn mịn mềm mại hơn bề mặt vải cotton. Chưa kể, vải thun visco hầu như co giãn 4 chiều dễ dàng hơn tất cả các loại vải thun khác.Còn về bề mặt vải thun cotton thì sẽ có 2 loại nổi bật là 2 chiều và 4 chiều nên độ co giãn vải cotton sẽ không bằng. Bề mặt vải cotton hơi nhám và thấy một vài sợi lông nhỏ nên đây là sự khác biệt giữa cotton và dẻo.Để phân biệt lại lần nữa thì chúng ta lấy lửa đốt một miếng nhỏ vải thun dẻo, nếu chúng cháy hết để lại tro tan thì đó là sợi 100% dẻo nguyên chất.

Ngoài ra, vải thun dẻo visco còn có thêm sọc mà các loại vải khác hiếm khi có được, điển hình như áo sọc 1F, áo sọc dẻo 5F,...

 

Áo thun sọc dẻo 5F

Chưa kể, các màu đều đa dạng và phong phú gồm những màu như :Trắng đen, trắng tím huế, trắng ve chai,...

 

Hi vọng bài viết Vải thun dẻo là gì ? Tại sao nên chọn vải thun Visco trong may mặc đã giúp ích cho quý khách hiểu thêm về kiến thức sợi trong ngành may mặc. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp sợi vải thun Visco dẻo với giá rẻ và phù hợp với nhu cầu may mặc thì trường hiện nay.Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như các sản phẩm khác như cotton, tixi, 65/35,.. quý khách có thể xem địa chỉ bên dưới:

 

Giải đáp : Mặt hàng vải thun cotton giá bao nhiêu sẽ rẻ trên thị trường Việt Nam

Xem tại : http://giadinhvai.com/tin-tuc/vai-thun-cotton-gia-bao-nhieu-se-re--245.html